ทำความรู้จักกับ ต้นกำเนิดของเครื่องประดับอย่าง กำไล

ต้นกำเนิดของเครื่องประดับ

หากว่ากันด้วยเรื่องของสิ่งของเครื่องใช้ที่จะสามารถช่วยเสริมภูมิฐานของผู้ส่วมใส่ หรือเป็นสิ่งที่สามารถสวมใส่เพื่อความสวยงามนั้นคงไม่มีใครไม่รู้จักกับเครื่องประดับอย่าง กำไลกันอย่างแน่นอนครับ วันนี้ราจะขอพาท่านผู้อ่านทั้งหลายไปพบกับ ต้นกำเนิดของเครื่องประดับอย่าง กำไลกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปชมกันดีกว่าครับ

ต้นกำเนิดของเครื่องประดับ

“กำไล” เป็นเครื่องประดับที่มีโครงสร้างแข็งคงรูป โครงสร้างมักทำมาจากโลหะมีค่า (ทอง,เงิน,ทองคำขาว ฯลฯ) โลหะทั่วไป หรือพลาสติกแข็ง อาจเป็นกำไลเรียบๆ หรือนำมาประดับตกแต่งเพิ่มเติมด้วยลวดลาย สีสัน ใช้วัสดุต่างๆ หินสี รวมทั้งอัญมณีมีค่าก็ได้

เครื่องประดับเป็นสิ่งหนึ่งในกระแสวัฒนธรรมที่ใช้ควบคู่มากับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายอื่นๆ ในสมัยโบราณการตกแต่งร่างกาย ใช้วิธีสักร่างกาย หรือใช้สีเขียนบนผิวหนัง การเขียนสีบนผิวหนังพบครั้งแรกในสมัยอียิปต์ เมื่อประมาณ 2000 ปี ก่อนคริสต์ศักราช คำว่า ” สัก ” ในภาษาไทย ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Tattoo และคำว่า Tattoo มาจากภาษาไฮติว่า Tatau ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับ การทำเครื่องหมาย ซึ่ง  กำไล ก็เป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่ถูกคิดค้นมาตั้งแต่อดีตเช่นกันครับ

ตัวอย่างของกำไลหรือสร้อยข้อมือที่น่าสนใจ

กำไลหรือสร้อยข้อมือมีมากมายหลายประเภท ซึ่งเราสามารถยกตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้

  • สร้อยข้อมือแบบ Charm Bracelet ได้ว่าเป็นสร้อยข้อมือที่เหมาะสมกับสาว ๆ ที่ออกสไตล์หวาน ๆ ชอบอะไรแบบน่ารัก ๆ หรือคนที่ชื่นชอบเครื่องประดับที่มีตุ้งติ้งห้อยเป็นสำคัญ ซึ่งถ้าหากเป็น charm bracelet แล้วละก็มักจะมีลวดลายหลายรูปแบบอยู่ภายในเส้นเดียว ทำให้มีสีสันสดใสและสวยงาม จะหยิบมา Match กับเสื้อผ้าชุดไหนแบบไหนก็ดูดีไปเสียหมด
  • สร้อยข้อมือดีไซน์แฟชั่น สำหรับไอเทมนี้ถือได้ว่าดังและมาแรงโดยเฉพาะภายในกลุ่มสาว ๆ ซึ่งถูกผลิตขึ้นจากวัสดุชั้นดี ทั้งเงินแท้925 หรืองานสแตนเลสสตีลเกรดดี ส่วนใหญ่ตัวสร้อยก็มีความโดดเด่นในตัวอยู่แล้ว หรืออาจประดับไปด้วย หิน มุก หรือไม่ก็เพชร CZ ก็แล้วแต่ความชอบ เน้นการดีไซน์ที่ทำให้ดูโดดเด่น สะดุดตา

วิธีเลือกกำไลหรือสร้อยข้อมือให้เหมาะสม

  • ควรเลือกสร้อยข้อมือที่มีขนาดหลวมพอเหมาะ ไม่ใหญ่จนเกินไป หรือมีขนาดเล็กแต่ไม่ฟิตจนรัดข้อมือแน่นจนเกินไป เวลาใส่สร้อยข้อมือจะสามารถเลื่อนไปมาได้ จะทำให้ข้อมือเราดูเล็กลงอีกด้วยน้าา
  • ควรเลือกสร้อยข้อมือที่มีแบบหนา กว้าง มีขนาดใหญ่ หรือเลือกใส่สร้อยข้อมือที่เป็นมุกหรือเป็นลูกปัดเม็ดกลมๆ และควรเลือกที่มีความหลวมกว่าข้อมือเพียงเล็กน้อย ไม่ควรหลวมมากเกินไป

สีกำไลเสริมโชคตามความเชื่อ

  • สำหรับเสริมดวงเรื่องความรัก คุณควรเลือกกำไลสี แดงสด สีส้ม ทับทิม จะช่วยในเรื่องความรักได้เป็นอย่างดีครับ
  • สำหรับเสริมดวงเรื่องความร่ำรวยและอำนาจบารมี คุณควรเลือกกำไลสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ สีชมพู สีมรกตหรือสีดำโกเมน ก็จะช่วยเรื่องนี้ได้นั้นเองครับ
  • สำหรับเสริมดวงเรื่องหน้าที่การงาน คุณจะต้องเลือกกำไล สีเหลืองสด สีแสด หรือเป็นสีบุษราคัม นั้นเองครับ

ความเชื่อเกี่ยวกับ กำไลข้อเท้า ที่น่าสนใจ

คนสมัยก่อนเชื่อว่าการใส่กำไลข้อเท้าให้เด็กนั้น จะทำให้เกิดความเป็นมงคลได้รับโชคลาภวาสนา นำพาสิ่งดีๆเข้าสู่เด็ก แต่ความจริงอาจเป็นเพียงกุศโลบายของคนโบราณในการเลี้ยงเด็ก เพราะกำไลข้อเท้าเด็กส่วนมาจะมีกระพรวนห้อยอยู่ด้วย เมื่อได้ยินเสียงกระพวนก็จะทำให้พ่อแม่รู้ว่าลูกกำลังหลับหรือตื่น รวมถึงการบอกตำแหน่งของเด็กว่าอยู่ที่ไหนนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ ต้นกำเนิดของเครื่องประดับอย่าง กำไลและความรู้เพิ่มเติมอื่นๆ ที่ได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในข้างต้น หวังว่าจะชอบกันนะครับ

 

Tags:

Ads

You May Also Like

กระเป๋าหนัง

ข้อดีของการใช้กระเป๋าหนัง

การที่เรามีกระเป๋าที่ดีเป็นของตนเองนั้น จะช่วยให้เรามีกระเป๋าที่ใช้งานได้อย่างยาวนานเลยหล่ะครับ โดยเฉพาะกระเป๋าหนังจะมีอายุการใช้งานที่นานกว่ากระเป่าประเภทอื่นๆ แต่ก็ต้องอาศัยการดูแลกระเป๋าเช่นกันครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ข้อดีของการใช้กระเป๋าหนัง” พร้อมกับไปรู้จักกับ “กระเป๋าหนังแบบต่างๆ ” กันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! กระเป๋าหนังเป็นอย่างไรและมีหนังแบบใดบ้าง? การผลิตกระเป๋านั้นในช่วงยุคแรกจะเป็นการผลิตโดยใช้วัสดุจากหนังสัตว์จริงๆ ...

ร้านทำสปากระเป๋า

อะไรคือการทำสปากระเป๋า

เคยสงสัยกันบ้างมั้นครับ การที่เราดูแลกระเป่าแบรนด์เนมใบโปรดของเราเป็นอย่างดีแต่ก็แคล่าวที่จะมีสภาพที่เสียหายทรุดโทรมจากการใช้งาน แต่กลับกัน กระเป๋าแบรนด์เนมของท่านอื่นๆ ก็ยังดูดีมีสภาพที่สวยงามอยู่เลย วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “อะไรคือการทำสปากระเป๋า” ที่คิดว่าน่าสนใจกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยยย!!! การทำ “สปากระเป๋า” คืออะไร? ...

พวงหรีดพัดลม

ให้พวงหรีดอย่างอื่นแทนการให้พวงหรีดดอกไม้ จะได้บุญหรือไม่

การให้พวงหรีดทุกวันนี้ นอกจากการให้พวงหรีดที่เป็นดอกไม้แล้ว จะเห็นว่ามีของใช้หลายอย่าง ที่เอามาดัดแปลงทำเป็นพวงหรีด อย่างเช่นพวงหรีดพัดลมพวงหรีดนาฬิกา พวงหรีดผ้าแพร และของใช้อีกมากมาย เป็นการดัดแปลงให้เข้ากับแต่ละยุคแต่ละสมัย เพราะทุกวันนี้หลายคนให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วย การทำกิจกรรมต่างๆ จึงต้องคำนึงถึงผลได้ผลเสียทุกครั้ง สิ่งที่หลายคนยังเคลือบแคลงเกี่ยวกับการให้พวงหรีดก็คือ ถ้าให้พวงหรีดที่เป็นของอย่างอื่น นอกเหนือจากที่เป็นพวงหรีดจากดอกไม้แล้ว ...