ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “เวลาโพล้เพล้”

ทุกๆ ท่านเคยได้ยินหรือได้ฟังเกี่ยวกับเรื่องราวของ เวลาโพล้เพล้ที่เป็นเวลาที่มีตำนานความเชื่อที่เกี่ยวข้องในหลายๆ ด้านเลยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราไปชมกันดีกว่าครับ

ช่วงเวลา โพล้เพล้ หรือ เวลาพลบค่ำ

เวลาโพล้เพล้หรือผีตากผ้าอ้อม คือชื่อที่คนไทยสมัยก่อนใช้เรียกช่วงเวลาโพล้เพล้ ใกล้พระอาทิตย์ตกดิน หรือประมาณ 16.00-18.00 น. ที่มาของชื่อ ‘ผีตากผ้าอ้อม’ บางคนก็บอกว่าเกิดจากท้องฟ้าที่เป็นสีแดงอมส้มเหลือง เหมือนกับเอาผ้าอ้อมไปตาก ในขณะที่บางคนก็บอกว่าเป็นความเชื่อเกี่ยวกับช่วงเวลาเย็น ๆ แดดร่มลมตกที่ภูติผีวิญญาณจะนำผ้าอ้อมของลูกออกมาตาก  เนื่องจากตามความเชื่อโบราณ ว่ากันว่าเป็นช่วงเวลาที่เชื่อมต่อกันระหว่างโลกมนุษย์กับโลกที่สาม เหล่าวิญญาณ ภูติผีปีศาจ และมนุษย์ อาจจะวนเวียนอยู่ในสถานที่เดียวกัน จึงมีความเชื่อสืบต่อมาว่าเมื่อเรานอนในช่วงนี้ วิญญาณของเราที่อาจจะหลุดออกจากร่างในขณะหลับ อาจจะไปพบกับวิญญาณที่ผ่านไปมาในช่วงนั้นก็เป็นได้

เวลาโพล้เพล้คือกี่โมงกันนะ

ไม่ว่าจะเป็นแสงโพล้เพล้ แสงพลบค่ำ หรือแสงสนธยา เกิดขึ้น ช่วงระยะเวลาของ ผีตากผ้าอ้อม อยู่ที่ประมาณ 4โมงเย็น ถึง 6 โมงเย็น นั้นเองครับ

เวลาที่เราไม่ควรจะนอนกลางวันมากที่สุด

ไม่ควรนอนหลังจากเวลาบ่าย 3 โมง เพราะอาจทำให้ความอยากนอนในช่วงเวลากลางคืนลดลงได้ ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการนอนกลางวัน คือ ช่วงเวลาบ่าย 2 หรือบ่าย 3 โมง เพราะเป็นช่วงที่คนมักรู้สึกง่วงหลังจากรับประทานอาหารกลางวันและมีความตื่นตัวลดลง รวมทั้งการนอนหลับในช่วงเวลานี้จะรบกวนการนอนหลับในช่วงเวลากลางคืนได้น้อย

5 เรื่องราวลี้ลับที่เป็นกุสโลบายของคนสมัยก่อน

  • เสียงเรียกปริศนายามค่ำคืน สมัยก่อน(หรือสมัยนี้) เชื่อว่าถ้ามีเสียงคนเรียกตอนกลางคืนอย่าขานรับ เพราะเป็นเสียงของดวงวิญญาณ และถ้าหากตอบรับจะเหมือนเป็นการอนุญาตให้ดวงวิญญาณเหล่านั้นเข้ามาในบ้าน บางทีก็จะเข้ามาทำร้ายคนในครอบครัวได้!! แต่จริงๆแล้วอาจจะเป็นการสอนมารยาทก็เป็นได้
  • อย่าให้ของขวัญใครเป็นผ้าเช็ดหน้า คงได้ยินคำเตือนนี้กันบ่อยๆ และคงไม่เคยมีใครได้รับของขวัญเป็นผ้าเช็ดหน้ากันใช่มั้ยคะ? นั่นเป็นเพราะความเชื่อที่ว่าหากซื้อผ้าเช็ดหน้าให้คนรัก เพื่อนสนิท จะเป็นลางไม่ดี ทำให้เกิดเหตุจากลา ร้องไห้และใช้ผ้าเช็ดหน้าผืนนี้มาเช็ดน้ำตา!!
  • คนที่เกิดมามีปาน ความเชื่อนี้ไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ ว่าคนที่เกิดมามีปานจะเคยเกิดมาแล้วในชาติก่อนๆรึเปล่า ที่ก่อนตายครอบครัว หรือคนรักได้ทำการสร้างตำหนิไว้ โดยการนำเอาปูนแดง หรือถ่าน มาป้ายตามตัวเพื่อให้เห็นได้ชัด
  • ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน จริงๆเราก็น่าจะรู้เหตุผลที่แท้จริงอยู่แล้วว่าทำไมผู้ใหญ่เค้าถึงห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน อาจจะไม่ใช่เพราะกลัววิญญาณบรรพบุรุษทั้งหลายจะไม่สงบสุขแบบที่คนโบราณเชื่อกันหรอก แต่น่าจะเป็นเพราะกลัวเราจะตัดนิ้วตัวเองจนเกิดการบาดเจ็บได้
  • หอย่าเคาะจานข้าว เชื่อเลยว่าข้อนี้หลายๆคนคงเคยได้ยินกันบ่อยๆเมื่อตอนยังเป็นเด็ก และเห็นการเคาะจาน ชามเป็นเรื่องสนุก แต่พอผู้ใหญ่บอกว่าถ้าเคาะแล้วจะเป็นการเรียกผี สางทั้งหลายให้มากินข้าวเท่านั้นแหละ โต๊ะก็เงียบลงอย่างไม่ต้องสงสัย ไอ้เรื่องของผี สาง เนี่ยเราจะไม่พูดถึง แต่ที่แน่ๆผู้ใหญ่คงไม่ต้องหนวกหูเพราะเสียงเคาะนั้นเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “เวลาโพล้เพล้”ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจกันนะครับ

Ads

You May Also Like

การเสริมดวงทำอย่างไรได้บ้าง?

ว่ากันด้วยเรื่องของ ‘โชคลาง” หรือ “ดวง” ของคนเรานั้น มักจะมาพร้อมกับการเสริมดวงเริมบารมีต่างๆ ที่มีวิธีการทำอยู่มากมายหลายแบบ ซึ่งหลายๆ ท่านก็คงอยากที่จะดวงดีกันทั้งนั้น วันนี้เราจะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “การเสริมดวงทำอย่างรได้บ้าง?” เพื่อเป็นแนวทางที่น่าทำตามเอาไว้ไม่เสียหายครับ การเสริมดวงคืออะไร? ...

ดวงชะตาตามวันเกิด

วันเกิดกับดวงชะตาของคนสัมพันธ์กันจริงหรือ?

เรื่องของ “ดวงชะตา” ของคนเรานั้น มีมากมายหลายแนวทางให้ได้เลือกพิจารณาหรือเลือกเส้นทางการใช้ชีวิตของแต่ละคนครับ จะดีหรือแย่แค่ไหนก็ไม่ใช่แค่เรื่องดวงชะตา แต่เป็นเรื่องของการตัดสินใจที่รอบคอบและมีสติ บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปสำรวจความรู้ความเชื่อที่เกี่ยวกับ “วันเกิดกับดวงชะตาของคนสัมพันธ์กันจริงหรือ?” กันสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น..เราไปชมกันดีกว่าครับผม ความสัมพันธ์ของวันเกิดกับดวงชะตาเป็นอย่างไร? ตามตำนานและความเชื่อโบราณนั้น เราบรรดาโหราพระท่านต่างๆ ...

บุหรี่ไฟฟ้าราคาถูก

บุหรี่ไฟฟ้า VS สุขภาพของผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า

อย่างที่ทราบกันดีว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีแต่โทษ ไม่มีข้อดีเลยสักข้อเดียว แต่ถึงกระนั้น ผู้ที่สูบเองก็ยังคงปักใจเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นดีกว่าบุหรี่ธรรมดาหลายเท่า ดังนั้น เราก็คงห้ามอะไรไม่ได้ ได้แต่เตือนว่าสูบให้น้อยลง เว้นระยะให้ปอดได้พักหายใจบ้าง และสำหรับใครที่อยากลองเปลี่ยนมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทนบุหรี่ธรรมดา คุณก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์ทั่วไปเลย โดยการค้นหาคำว่า บุหรี่ไฟฟ้าราคาถูก และเมื่อคุณค้นหาคำว่า บุหรี่ไฟฟ้าราคาถูก แล้วหน้าการค้นหาก็จะขึ้นโปรดักส์บุหรี่ไฟฟ้าราคาถูกมากมายให้คุณได้เลือกซื้อกัน  อ่านมาถึงตรงนี้ เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ซึ่งบทความนี้เราจึงมีโทษของบุหรี่ไฟฟ้าที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรงมาฝากกัน ซึ่งโทษของบุหรี่ไฟฟ้าที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรงจะมีอะไรบ้างนั้น มาเลื่อนลงไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย  บุหรี่ไฟฟ้า VS สุขภาพของผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า  ...