คาถาเจิมรถ เรียกความปลอดภัยให้กับชีวิตคุณ

เจิมรถ

เรื่องของความเชื่อและความปลอดภัยในชีวิตของชาวไทยนั้น เรียกได้ว่าเป็นของที่อยู่ควบคู่กันมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาลเลยหล่ะครับ เพราะคนสมัยก็การผีสางและบูชาเทวาดหรือสิ่งเร้นลับต่างๆ เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุข ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเข้ามามากมาย แต่ความเชื่อเหล่านี้ยังคงมีอยู่เพราะทำให้ผู้คนรู้สึกอุ่นใจว่ายังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยคุ้มครองอยู่เป็นนิดเสมอๆ ครับ  ซึ่งหนึ่งในพิธีกรรมที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับผู้ที่มีรถขับขี่ นั้นก็คือ “พิธีการเจิมรถ” นั้นเอง  ซึ่งในบทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปศึกษาเกี่ยวกับ คาถาเจิมรถ เรียกความปลอดภัยให้กับชีวิตคุณ และการเตรียมตัวเบื้องต้น เพื่อที่จะให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจในพิธีกรรมเหล่านี้ครับ

การเจิมรถคืออะไร?

การเจิมรถ คือ การทำพิธีต้อนรับรถใหม่เพื่อเพิ่มสิริมงคล หรือไหว้ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือแม่ย่านางให้เข้ามาดูแลรักษาทั้งรถยนต์และเจ้าของรถยนต์ 

ของที่ต้องใช้ในพิธีเจิมรถ

สำหรับการเตรียมการในการทำพิธีเจิมรถนั้น อาจจะต้องมีการเตรียมของสักเล็กน้อยเพื่อให้พิธีครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งของที่ต้องจัดเตรียมนั้นมีดังนี้ 

  • พานพิธี หากไม่มี สามารถใช้ถาดหรือจานที่วางของได้อย่างเพียงพอ
    ดอกไม้ 5 คู่ ธูป 5 คู่ เทียน 5 คู่
    พวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง
    น้ำอบและแป้งดินสอพอง
    แผ่นทองคำเปลว
    ซองปัจจัยสำหรับถวายพระผู้ทำพิธี ตามจิตศรัทธา

โดยในการประกอบพิธีนั้นจะต้องมีการถือฤกษ์งามยามดีเสียก่อน เพราะตามความเชื่อนั้นการที่ประกอบพิธีในเวลาที่เหมาะสมจะช่วยทำให้พิธีราบรื่นและมีความเป็นสิริมงคลต่อผู้ทำพิธี และฤกษ์ที่ดีควรตรงกับเวลาที่พร้อมและทำพิธีด้วยจะเหมาะสมที่สุดครับ

คาถาเจิมรถ

ในพิธีเจิมรถจะมีการบริกรรมคาถาจะใช้คาถาที่เรียกว่า คาถาพระเจ้า 5 องค์ หรือแม่ธาตุใหญ่ ซึ่งเนื้อหาคาถาดังนี้
“อิติ สุคะโต อาระหังพุธโท นโมพุทธายะ ปัตถวีคงคา ภุมมะเทวา ขมามิหัง สุจิโต พุทธัง แคล้วคลาด ธรรมมัง แคล้วคลาด สังฆัง แคล้วคลาด”

วัดยอดนิยมสำหรับการเจิมรถ

นอกจากคาถาและสิ่งของที่ต้องเตรียมสำหรับการเจิมรถแล้ว พระผู้ลงเจิมและสวดคาถาก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้พิธีการสำเร็จ เราจึงขอแนะนำท่านผู้อ่านทุกท่านให้ได้รู้จักกับ วัดยอดนิยมที่ผู้คนมักจะไปเจิมรถ ให้ได้เป็นทางเลือกกับทุกคนที่อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล ดังนี้ครับ
วัดยานนาวา กรุงเทพ
วัดสายไหม ปทุมธานี
วัดหลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา
วัดท่าไม้ สมุทรสาคร
วัดบางหญ้าแพรก สมุทรสาคร
วัดไผ่ล้อม นครปฐม
วัดสว่างอารมณ์ นครปฐม
วัดหูช้าง นนทบุรี

หรือถ้าท่านใดไม่สะดวกที่จะไปเจิมรถที่วัดได้ ก็สามารถเลือกเจิมรถได้ด้วยวิธีการนิมนต์พระจากวัดที่ใกล้บ้านมาทำพิธี หรือแม้แต่การทำพิธีด้วยการสวดมนต์ ท่องคาถาไหว้รถและเจิมรถก็สามารถทำได้ครับ

แล้วหากเป็นรถมือสองจำเป็นต้องเจิมรถไหม?

สำหรับการเจิมรถนั้นถือว่าเป็นการทำพิธีต้อนรับรถใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งรวมไปการซื้อรถมือสองที่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนเจ้าของคนใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะตามความเชื่อแล้วการเจิมรถ ก็คือการทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้มาสิงสถิตอยู่ในยานพาหนะใหม่ของบุคคลนั้นๆ นั้นเองครับ

 

ทั้งนี้การเจิมรถหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความศรัทธาของตัวผู้ขับและเจ้าของ ไม่มีกฏตายตัวว่าจะต้องทำเพียงการทำพิธีกรรมนี้จะช่วยเพิ่มความสบายใจให้กับท่านได้นั้นเอง เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นข้อคิดและทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นเจ้าของรถมือใหม่กันนะครับ

Tags:

Ads

You May Also Like

สักยันต์

ลบรอยสักยันต์ ทำอย่างไรได้บ้าง?

การสักลายหรือสักยันต์สวยๆ ที่มาพร้อมกับความขลังจะได้รับความนิยมมาทุกยุคทุกสมัย ทั้งแบบสีและแบบขาว-ดำ ที่มีความสวยงาม เท่และบางรอยสักก็ถูกสักโดยเหล่าอาจารย์ผู้มีวิชาบ้างก็สักเพราะความชอบส่วนตัวและบ้างก็สักเพราะต้องการแสดงจุดยืน ตัวตันและความจริงใจ  เพื่อดึงดูดหนุ่มสาว เป็นต้น ทั้งนี้การมีรอยสักอาจเป็นอุปสรรคต่างๆ เช่น การสมัครงานตามบริษัทใหญ่ๆ การรสมัครเข้ารับข้าราชการ เป็นต้น นอกจากนี้บางทีอาจเป็นตัวเราเองที่เปลี่ยนความชอบ ...

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน ป้องกันด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองเป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนอกจากโปรตีนแล้วยังมีคุณค่าทางสารอาหารต่างๆ มากมาย โปรตีนจากถั่วเหลืองมี  ไฟโตเอสโตรเจนทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงหรือฮอร์โมนเอสโตรเจนช่วยเพิ่มมวลกระดูกให้หนาแน่นขึ้นและลดการละลายของแคลเซียมในกระดูกไม่ทำให้กระดูกบางเหมาะสำหรับป้องกันโรคกระดูกพรุน  สาเหตุของโรคกระดูกพรุน  โรคกระดูกพรุนเป็นภาวะที่กระดูกเสื่อมหรือบางลง เกิดจากการสูญเสียแคลเซียมมีโอกาสที่กระดูกจะแตกหรือหักง่าย พบบ่อยที่บริเวณกระดูกสันหลังบริเวณสะโพกและข้อมือ นอกจากนั้นยังสามารถเกิดขึ้นได้กับกระดูกส่วนต่างๆ ของร่างกาย โรคกระดูกพรุนพบในหญิงวัยหมดประจำเดือนมากถึง 25% หรือหญิงที่มีอายุมากกว่า 60 ...

เครื่องรางนำโชค

5 เครื่องรางนำโชค ใส่เสริมดวงก็ดี ราศีก็ได้

ว่ากันว่า “เครื่องราง” เป็นสิ่งที่จะช่วยให้ผู้ที่สวมใส่ปราศจากภัย มีโชคและแคล้วคลาดจากสิ่งไม่ดีทั้งหลายโดยที่เราอาจคาดไม่ถึงกัน… ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นความเชื่อและความศรัทธาที่เราทุกคนสามารถที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้เช่นกัน แต่หากสิ่งสามารถช่วยให้เราโชคดีแล้วหล่ะก็…ก็ควรจะมีติดตัวไว้จะเป็นการดีที่สุดจริงมั้ยหล่ะครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 เครื่องรางนำโชค ใส่เสริมดวงก็ดี ราศีก็ได้” กันครับ จะมีเครื่องรางแบบไหนกันบ้างนั้น ...